บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษากระบวนการในการพัฒนาผู้เรียนตามกระบวนการ TLLM 2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาผู้เรียนตามกระบวนการ TLLM 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนตามกระบวนการ TLLM เรื่องลำดับ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนวิไลเกียรติอุปถัมภ์ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Teach less, Learn More (TLLM) เรื่อง ลำดับ 2. ใบกิจกรรมประจำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Teach less, Learn More (TLLM) เรื่อง ลำดับ 3. เครื่องมือวัดผลและรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยเครื่องมือดังนี้ 3.1 แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 3.1.1. อัตนัยจำนวน 2 ข้อ 3.1.2. ปรนัยจำนวน 30 ข้อ 3.2 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจและแบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ลำดับ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ค่าฐานนิยมของความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ Teach less, Learn More (TLLM) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เรื่อง ลำดับ ในภาพรวม ข้อที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือการจัดลำดับเนื้อหาในใบกิจกรรมมีความชัดเจน ตรงตามจุดประสงค์ เป็นการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้เทคนิคกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติเรียนรู้ลงมือทำเอง การเรียนโดยวิธีกระบวนการ TLLM พัฒนาผู้เรียนโดยการวัดผลตามสภาพจริง และการเรียนด้วยวิธี TLLM ช่วยให้นักเรียนเกิดความรอบคอบในการทำงาน รู้จักรับผิดชอบงานที่ตนเองได้รับมอบหมาย
3. ค่าเฉลี่ยของเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.82 แสดงว่านักเรียนมีเจตคติต่อคณิตศาสตร์อยู่ในระดับค่อนข้างมาก
|